Ăn chay trường liệu có ảnh hưởng đến cách tính ngày rụng trứng?

Ăn chay trường là vấn đề tưởng chừng dễ nhưng lại rất khó. Liệu nó có ảnh hưởng đến sức khỏe kinh nguyệt của chị em phụ nữ hay không? Có khiến các cách tính ngày rụng trứng trở nên khó khăn hơn không?

Thế nào là ăn chay trường?

Ăn chay là chỉ một chế độ ăn uống chỉ sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật hoặc sử dụng các loại thực phẩm công nghiệp, chứ không sử dụng các món ăn có nguồn gốc từ động vật. Chẳng hạn, thay vì sử dụng trứng do con gà đẻ ra, thì họ sử dụng trứng công nghiệp cho các bữa ăn. 

Ảnh: internet

Ăn chay trường là cụm từ chỉ chế độ ăn uống này sẽ được áp dụng suốt cuộc đời hoặc một thời gian dài. Chính vì thế, làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng khi quyết định thực hiện chế độ ăn uống này, mà không phải ảnh hưởng đến ngày rụng trứng, ngày hành kinh hay chế độ sinh sản?

Ăn chay có ảnh hưởng đến ngày rụng trứng?

Lý do nhiều người quyết định ăn chay không chỉ vì tôn giáo, mà là vì những lợi ích mà nó mang lại - giảm cân cũng như phòng ngừa các bệnh khác. Trong chế độ ăn chay hằng ngày, rau củ quả hoặc trái cây chính là nguyên liệu chính - dĩ nhiên rằng việc hấp thụ vitamin, chất xơ và chất khoáng vào cơ thể sẽ khiến cơ thể tránh được những tác nhân xấu. 

Tuy nhiên, việc ăn chay chỉ ảnh hưởng đến sinh sản của chị em phụ nữ khi ăn sai cách và liều lượng không khoa học và hợp lý. Ăn chay không đúng cách sẽ khiến cơ thể mất đi những dinh dưỡng quan trọng, không thể cung cấp năng lượng, ảnh hưởng đến các nội tiết tố, khiến kinh nguyệt cũng như ngày rụng trứng không thể xác định rõ, giảm khả năng mang thai. 

Điều đặc biệt, đậu phụ là rất tốt cho sinh sản phụ nữ. Nhưng chế độ ăn chay, đậu phụ nhiều sẽ làm giảm khả năng ấy. Vì thế, cần tìm hiểu rõ những thực phẩm có đầy đủ dưỡng chất - đặc biệt là chất sắt để không ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Ăn chay đúng cách là như thế nào?

Thực phẩm màu xanh đậm 

Đây chính là ưu tiên hàng đầu khi ăn chay. Những loại rau màu xanh đậm sẽ cung cấp chất xơ rất lớn cho cơ thể, ngăn ngừa quá trình oxy hóa, hạn chế mất máu ở kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, kích thích ngày rụng trứng diễn ra đều đặn ở mỗi chu kỳ. 
    • Súp lơ
    • Cải xoăn
    • Rau bina
    • Rau ngót
Ảnh: internet

Trứng

Một số chế độ ăn chay có sử dụng trứng cho các bữa ăn hằng ngày. Ở các siêu thị cũng có bán trứng công nghiệp, bạn có thể áp dụng nó để sử dụng cho bữa ăn mà không sợ bị "nhầm lẫn". 

Trứng chứa nhiều chất đạm, axit amin - có những lợi ích tốt cho buồng trứng và sức khỏe. Ngoài ra, có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác như trứng chiên, trứng luộc nước mắm,...

Đậu

Các loại đậu chính là một trong những bí quyết tăng cường sức khỏe cho buồng trứng, tốt cho sinh sản trong tương lai. 
    • Đậu đen 
    • Đậu đỏ
    • Đậu hà lan 
    • Đậu cô ve

Trái cây tươi 

Trái cây tươi có tác dụng đẹp da, cân bằng cơ thể và sức khỏe - Ảnh: internet

Chứa rất nhiều vitamin cũng như chất khoáng, mang lại lợi ích không hề nhỏ đối với chị em phụ nữ. Khiến làn da trở nên khỏe mạnh, mịn màng và không dễ bị lão hóa. Đồng thời kích thích hormone sinh dục không chỉ cho nữ giới, mà cho cả nam giới. 

Việc sử dụng trái cây để tráng miệng hoặc các bữa ăn phụ hằng ngày sẽ khiến tâm trạng trở nên vui vẻ, thoải mái hơn. Đồng thời, có thể dễ dàng chế biến thành món ăn, nước uống, nước ép,... sử dụng hằng ngày. 


Làm thế nào để ăn chay đúng cách mà không ảnh hưởng đến cách tính ngày rụng trứng?

Labels:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.