Làm sao biết được ngày rụng trứng để quan hệ an toàn?

Dùng ngày an toàn để quan hệ an toàn là một cách tốt nhưng nhiều bạn còn thắc mắc làm sao có thể xác định được ngày rụng trứng để tính chính xác ngày an toàn.

Tại sao mỗi tháng đều có trứng rụng?

Trứng rụng do một loại hormone có tên luteinizing gây ra. Cả nam và nữ đều chứa trong cơ thể loại hormone này và nó đóng vai trò vô cùng quan trọng cho việc điều hòa hoạt động sinh sản xảy ra một cách êm ru nhất có thể. Bên cạnh đó, hormone này còn được gọi là hormone tuyến sinh dục bởi chức năng kiểm soát tình hoàn ở nam giới và chức năng buồng trứng ở nữ giới. Nhìn chung, LH có vai trò vô cùng quan trong trong việc đảm bảo hệ thống sinh sản hoạt động khỏe mạnh.

Hình ảnh có liên quan
Sự rụng trứng bị ảnh hưởng do hormone LH

Ở cơ thể của nữ giới, LH kích thích buồng trứng để sản xuất ra oestradiol. Nồng độ LH sẽ tăng cao dần cho đến khoảng giữa chu kì, nồng dộ LH tăng cao sẽ dẫn đến hiên tượng trứng rụng. 

Khi nào thì trứng rụng?

Mỗi tháng trứng rụng đều đặn là do hormone LH tiết ra. Thông thường từ khoảng thời gian tới khi trứng rụng tới trưởng thành để rụng là khoảng nửa chu kỳ kinh nguyệt, khoảng 14 tớ 15 kể từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh gần nhất.

Kết quả hình ảnh cho rụng trứng
Trong thời kỳ rụng trứng, trứng có thể được thì thai hoặc không

Nếu trứng trong thời gian này thụ tinh thành công thì trứng sẽ tiếp tục làm tổ trong tử cung thì những ngày "đèn đỏ" sẽ không xuất hiện. Nếu không thụ tinh thành công, những ngày hành kinh sẽ xuất hiện vì lớp niêm mạc trong tử cung sẽ bong ra khoảng 14 ngày sau đó. 

Cách tính ngày an toàn đơn giản nhất để quan hệ an toàn

Để làm được điều này, chị em cần đánh dấu ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt và ngày hết kinh hằng tháng và theo dõi thật kĩ chu kỳ này để nắm rõ nó trong lòng bàn tay, đây là điều cần thiết cho mỗi người để có thể tính chính xác ngày an toàn. 

Kết quả hình ảnh cho rụng trứng
Cách tính ngày quan hệ an toàn

Ta có, ngày an toàn thường được tính theo công thức:

R = X - 14 là ngày có khả năng đậu thai cao nhất.
  • Ngày bắt đầu có khả năng có thai: R - 6
  • Ngày kết thúc có khả năng có thai: R + 4 
Các bạn có chu kỳ kinh nguyệt càng đều thì độ chính xác của cách tính ngày an toàn càng cao. 
 

Cách tính ngày an toàn đơn giản

Labels:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.