Vòng kinh 28 ngày thì quan hệ an toàn ngày nào?

 Chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng rất lớn đến cách tính ngày quan hệ an toàn

1. Chu kỳ kinh nguyệt là gì ?

Kinh nguyệt là một trong những hiện tượng sinh lý hết sức bình thường của phái đẹp. Chu kỳ kinh nguyệt được hiểu đơn giản là tập hợp của một chuỗi các hiện tượng sinh lý thường, diễn ra trong cơ thể của nữ giới khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì và trưởng thành. Những hiện tượng sinh lý diễn ra mang tính chu kỳ này, được điều khiển bởi các hormone sinh dục của phụ nữ. Kinh nguyệt sẽ gắn bó với nữ giới từ độ tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh. Điều này được cho là rất cần thiết cho sự sinh sản của các chị em.

Đặc biệt hơn, chu kỳ kinh nguyệt có mối quan hệ mật thiết với chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Thông thường, ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa chu kỳ, nhờ vào sự thật hữu ích này, rất nhiều chị em phụ nữ đã tìm ra cho mình một phương pháp tránh thai tự nhiên đó là tính ngày rụng trứng từ đó suy ra những ngày quan hệ an toàn mà không cần dùng đến bao cao su hay thuốc tránh thai.

Chu kỳ kinh nguyệt có mối liên hệ mật thiêt tới ngày an toàn

2. Cách tính ngày quan hệ an toàn cho vòng kinh 28 ngày

Phương pháp tránh thai bằng cách tính chu kì kinh để quan hệ là biện pháp tránh thai tự nhiên theo cách tính ngày an toàn (ngày không rụng trứng). Đây cũng là một biện pháp tránh thai được khá nhiều cặp đôi lựa chọn, nhưng biện pháp tránh thai này không đạt hiệu quả cao như các biện pháp khác (bao cao su, thuốc tránh thai…) vì nó phụ thuộc vào chu kì kinh nguyệt và thời kì rụng trứng của người phụ nữ.
  • Thời điểm nguy hiểm
Khi tính chu kỳ kinh nguyệt, các bạn nhớ lưu ý thời điểm nguy hiểm. Được tính từ ngày phóng noãn cộng và trừ 5 ngày sau.Ví dụ: chu kì kinh nguyệt dài 28 ngày thì ngày phóng noãn sẽ là ngày thứ 14 => thời điểm nguy hiểm sẽ là 14-5=9 và 14+5 = 19 => thời điểm nguy hiểm được tính từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 của chu kì kinh nguyệt. Trong thời điểm nguy hiểm nếu giao hợp không có “bảo vệ”, khả năng mang thai lên tới 99%, nếu giao hợp vào đúng ngày rụng trứng thì rất dễ sinh con trai. Đây là cách tính sinh con theo ý muốn mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Thời điểm an toàn tương đối
Thời điểm an toàn tương đối được tính từ ngày bắt đầu có kinh tới mốc thời điểm nguy hiểm. Thời điểm an toàn tương đối sẽ rơi vào ngày thứ 1 kéo dài tới ngày thứ 9 của chu kì kinh nguyệt (chu kỳ 28 ngày). Vào thời điểm này, việc tránh thai chỉ mang tính tương đối, vì lúc này trứng sắp rụng, không đảm bảo sự an toàn.
  • Thời điểm an toàn tuyệt đối
Thời điểm an toàn được tính từ ngày kết thúc thời điểm nguy hiểm tới ngày chuẩn bị có kinh lần tới. Theo cách tính chu kì kinh nguyệt là 28 ngày thì thời điểm an toàn tuyệt đối sẽ rơi vào ngày thứ 19 kéo dài tới ngày thứ 28 của chu kì kinh nguyệt. Ở thời điểm này, trứng đã rụng, thời gian sống của trứng chỉ trong vòng 24h vì thế vào thời điểm này trứng không thể kết hợp với tinh trùng để thụ tinh. Nếu quan hệ vào thời điểm này bạn sẽ tránh thai hiệu quả và an toàn nhất.

Ngày rụng trứng là ngày có khả năng thụ thai cao

3. Những trường hợp không thể tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình của bạn dưới 26 ngày hoặc nhiều hơn 32 ngày và có sự chênh lệch giữa chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ dài nhất trong 6 tháng từ 8 ngày trở lên, bạn không nên áp dụng cách tính ngày an toàn để tránh thai vì khả năng chính xác không cao. Ngoài ra, với các chị em vừa sinh con xong nếu muốn dùng cách tính này, cần phải đợi ít nhất 6 chu kỳ “đèn đỏ” đều đặn sau khi có kinh trở lại mới nên áp dụng.

Cuối cùng, phương pháp tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt không được khuyến khích cho thanh thiếu niên và những người đã và đang ở thời kỳ mãn kinh.

Những yếu tố ảnh hưởng đến ngày quan hệ an toàn bạn cần biết
3 nguyên nhân "chí mạng" ảnh hưởng đến việc tính sai ngày quan hệ an toàn



Cách tính ngày an toàn cho người có vòng kinh 28 ngày

Labels:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.